image banner
THỐNG KÊ TRUY CẬP
  • Đang online: 0
  • Hôm nay: 1
  • Trong tháng: 0
  • Tất cả: 0
CẦN ĐƯỚC VÀO MÙA CÁ CƠM
Hàng năm cứ vào tháng 9 âm lịch là mùa cá cơm lại về. Những ngư dân cù lao Long Hựu, Cần Đước háo hức ra khơi lưới cá, không chỉ có thêm thu nhập gia đình mà còn như một thú vui giải trí.

     Mùa cá cơm kéo dài áng chừng 2 tháng, bắt đầu từ tháng 9 âm lịch, kết thúc vào cuối tháng 10 âm lịch. Năm nay thời tiết thay đổi, mùa cá cơm về sớm hơn mọi năm. Mỗi con nước đánh bắt thường diễn ra từ 5 đến 10 ngày. Mỗi ngày đánh bắt được vài ba tiếng đồng hồ. Thời gian đánh bắt chủ yếu vào buổi sáng, khi nước từ thượng nguồn các sông Vàm Cỏ chảy về tại đoạn thuộc xã cù lao Long Hựu, Cần Đước hợp với sông Soài Rạp đổ  ra cửa biển Vàm Láng, tỉnh Tiền Giang. Cá cơm ở đây là cá cơm sông, nhỏ hơn cá cơm biển nhưng được cái rất béo nên mọi người gọi là cá cơm mỡ.

1.11 Can Duoc vao mua ca com-MyDuyen1.JPG

  1. Chị Nguyễn Thanh Thúy (ấp Hựu Lộc, xã Long Hựu Tây, huyện Cần Đước) thả lưới cá cơm 

1.11 Can Duoc vao mua ca com-MyDuyen2.JPG

  1. Vợ chồng anh Võ Ngọc Trường và chị Nguyễn Thanh Thúy (ấp Hựu Lộc, xã Long Hựu Tây, huyện Cần Đước)
  2. gắn bó với nghề đánh bắt cá cơm 8 năm

1.11 Can Duoc vao mua ca com-MyDuyen3.JPG

  1. Giũ lưới bắt cá cơm bằng cách ngư dân dùng cây đập vào lưới cho cá rơi ra hay còn gọi là đập cá

     Vợ chồng anh Võ Ngọc Trường, chị Nguyễn Thanh Thúy ấp Hựu Lộc, xã Long Hựu Tây, huyện Cần Đước, 8 năm làm nghề chài lưới trên sông nên rất kinh nghiệm trong việc đánh bắt cá cơm. Chỉ cần nhìn vào màu nước sông đục hay trong hoặc nếm thử vị nước mặn hay lợ là biết được con nước nào có cá để đánh bắt.

     Sau khi xác định con nước có cá cơm, tầm 7 giờ sáng anh Trường chị Thúy bắt đầu cho thuyền ra khơi. Cá cơm thường sống theo đàn, ở tầng nước mặt nên lưới đánh bắt cá cơm có dạo ngắm, tầm hơn 1m, lỗ lưới rất nhỏ. So với những năm trước thì năm nay nước ngoài biển đẩy sâu vào cửa sông nên độ mặn khá cao, cá không được nhiều. Anh Võ Ngọc Trường giải thích. " Nói chung năm nay lượng cá cơm hơi thưa, nước mặn quá. Chứ năm rồi tháng này nhiều lắm, bữa xuống vát lưới mười mấy hai chục ký. Hôm qua xuống vát chỉ có 3 ký thôi, với nước này nó quá lớn".

     Cá cơm đánh bắt về, giá bán 25.000 đồng/kg, đều có người đến thu mua nên không sợ ế. Nhưng thu nhập từ nghề này cũng không cao. Chị Nguyễn Thanh Thúy tâm sự. " Cái này đi cũng không có thu nhập nhiều. Cứ tới mùa đi vậy thôi, kiếm bữa vài trăm ngàn đồng, cũng dầu mỡ, cá tôm, đồ ăn".

     Đánh bắt cá cơm là nghề truyền thống bao đời nay của ngư dân cù lao Long Hựu, Cần Đước. Nó không chỉ là kế sinh nhai, tạo việc làm cho lao động nông thôn mà còn là thú vui, niềm đam mê với nghề.

  Ý Khang- Mỹ Duyên


Mỹ Duyên-Ý Khang-Trung tâm VH,TT&TT huyện Cần Đước
Thư viện ảnh

 

image advertisement
image advertisement
image advertisement

image advertisement

image advertisement
image advertisement
image advertisement
image advertisement
image advertisement
image advertisement
image advertisement
image advertisement
image advertisement
image advertisement
image advertisement